Sản phẩm

Ngày đăng: 11/11/2023

13427 lượt xem

Các Thuật ngữ Phào chỉ cơ bản trong xây dựng cần nắm

Hiện nay, phào chỉ rất phổ biến, đa số các bạn làm trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế, trang trí nội thất đều tiếp xúc với phào chỉ trong các công trình, dự án của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ hết những khái niệm, thuật ngữ liên quan đến phào chỉ.

Trong quá trình làm việc, tiếp xúc với một số đơn vị thiết kế, nhiều tình huống khi tư vấn, trao đổi về bản vẽ autocad phào chỉ, một số bạn kỹ sư, thiết kế mới ra trường vẫn chưa hiểu rõ, định hình được sản phẩm phào chỉ là gì, tính ứng dụng, lắp đặt trong thực tế như thế nào?

Bài viết này, sẽ liệt kê đầy đủ, chi tiết toàn bộ những thuật ngữ, khái niệm cơ bản về phào chỉ trong xây dựng. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ giải đáp những bối rối, bỡ ngỡ cho các bạn kỹ sư, thiết kế mới ra trường.

Phân loại, các thuật ngữ cơ bản về Phào Chỉ trong xây dựng

Phào chỉ nhựa là gì?

Phào Chỉ Nhựa là tên gọi chung cho những vật liệu phào chỉ bằng nhựa như phào chỉ ps, phào chỉ pu, phào chỉ pvc gọi nôm na thì đây là 1 loại vật liệu decor, trang trí trần, tường, cột theo phong cách cổ điển, tân cổ điển.

Nhắc đến Kiến Trúc Cổ Điển, Tân Cổ Điển Thì Không Thể Thiếu Được Phào Chỉ

Phào chỉ ps

Phào Chỉ PS với thành chính làm từ nhựa PS tên khoa học là Polystyence, hạt nhựa mịn, cứng, chịu lực tốt (riêng dòng PS nhập khẩu Hàn Quốc tại thegioiphaochi.com lõi chứa than hoạt tính, có khả năng hút mùi) không cong vênh, mối mọt, kháng nước, bề mặt hoa văn sắc nét. Đây là dòng sản phẩm phào chỉ cao cấp nhất hiện nay, với nhiều ưu điểm vượt trội.

♦ Tìm hiểu thêm về sản phẩm Phào Chỉ PS tại Thế Giới Phào Chỉ

Phào chỉ pu

Phào chỉ nhựa PU là sản phẩm phào nhựa được làm từ nhựa PU tên khoa học là Polyurethane, có nguồn gốc từ Trung Quốc, với đặc tính dẻo, xốp, dễ thi công, uốn cong. Tuy nhiên, phào pu tồn tại một số hạn chế như khả năng chịu va đập kém, bề mặt đục phải sơn lại nên giá thành hoàn thiện đội lên cao.

Một lý do nữa là phào pu có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có CO rõ ràng cũng là trở ngại lớn nhất đối với sản phẩm này.

♦ Xem thêm bài viết tác hại của Phào Chỉ Trung Quốc

Phào chỉ pvc

Còn gọi Phào chỉ nhựa PVC được cấu thành từ nhựa PVC tên khoa học Polyvinyl Clorua, loại nhựa không mùi, ở thể rắn, chịu lực tốt, độ bền cao. Hiện nay, chỉ PVC chưa được phổ biến và thông dụng như chỉ PS, PU

Phào chỉ hàn quốc

Phào chỉ Hàn Quốc thực chất là Phào Chỉ PS có nguồn gốc từ Hàn Quốc, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền, công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, độ an toàn với sức khỏe của thế giới.

♦ Thế Giới Phào Chỉ là đơn vị phân phối Phào chỉ PS của tập đoàn Younglim Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tìm hiểu thêm bài viết: Tại Sao Phào Chỉ Hàn Quốc Được Ưa Chuộng Đến Vậy?

Chỉ nhựa hàn quốc

Tên gọi khác của Phào chỉ Hàn Quốc, chỉ những loại nẹp chỉ trang trí, khung tường bản nhỏ như viền cửa sổ, cửa đi, nẹp viền các đồ nội thất.

Phào chỉ châu âu

Phào chỉ châu âu thực chất là tên gọi khác của phào chỉ nhựa, được mô phỏng, chế tác lại theo phong cách cổ điển châu âu nên mọi người quen cách gọi như vậy.

Phào chỉ gỗ

Được làm từ gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp, có ưu điểm thân thiện với con người, sản phẩm được chạy máy nên có thể tạo được nhiều mẫu mã đa dạng như dạng vòm tròn, đầu cột, phù điêu…

Một số hạn chế của sản phẩm như dễ phai màu sơn, cong vênh, nứt, ẩm mốc nếu xử lý không tốt…

Phào chỉ thạch cao

Là vật liệu phào chỉ truyền thống được làm từ chất liệu thạch cao, sản phẩm được sử dụng phổ biến từ trước tới nay. Ngày nay, có nhiều dòng sản phẩm thay thế tốt hơn nên khách hàng thường ít, hoặc hạn chế sử dụng vật liệu này.

Phào chỉ đá

Phào chỉ bằng đá nhân tạo PVC hay đá granite chạy bằng máy làm phào chỉ, sản phẩm có độ bền cao, tuy nhiên hạn chế về mẫu mã, khó thi công, vật liệu nặng…

Phào chỉ xi măng

Được làm từ hỗn hợp xi măng, cát, sản phẩm có thể đắp tay thủ công hoặc đổ khuôn sẵn theo mẫu, thường được sử dụng ngoài trời do chịu được nắng mưa, thời tiết khắc nghiệt…

Phào chỉ kim loại

Được gia công từ những vật liệu là kim loại như inox, đồng, nhôm, sắt, các vật liệu thường được gia công dưới dạng mạ vàng, bóng gương

Phào chỉ trơn

Là phào chỉ được thiết kế đơn giản nhất, bề mặt trơn, không có hoa văn, phù hợp cho những không gian nội thất hiện đại.

♦ Tham khảo công trình: Trang trí Phào Chỉ Tường Trơn Biệt Thự Quận 5

Phào chỉ hoa văn

Là những loại phào với bề mặt có chứa những họa tiết, hoa văn nghệ thuật, bắt mắt, cầu kỳ, phù hợp với những không gian sang trọng theo kiến trúc tân cổ điển, cổ điển

Phào chỉ trần nhà

Hay phào góc trần, phào cổ trần, chỉ nách trần là loại phào chuyên dùng cho phần trần, gồm vị trí tiếp giáp trần tường, ô trần giật cấp, ô hắt đèn, giúp che đi khiếm khuyết, góc cạnh thô cứng của trần thạch cao và tường, tạo hiệu ứng ánh sáng lung linh cho ô trần la phông, mang đến cảm giác thoải mái, sang trọng cho không gian nội thất.

Phào chỉ rèm

Là phần chỉ trần viền xung quanh khu vực ô rèm, mục đích che đi phần bát, ray rèm cửa

Phào chỉ viền cửa

Là chỉ trang trí dùng để viền cửa sổ, cửa đi, mục đích làm nổi bật không gian nội thất. Xem sản phẩm tại đây

Phào chỉ tường

Hay chỉ khung tường là loại chỉ trang trí có bản nhỏ từ 1.5-10cm, được sử dụng với mục đích làm nổi bật vách tường, tạo điểm nhấn cho không gian, thường kết hợp với giấy dán tường, tấm ốp giả đá, kính trang trí,….

♦ Tham khảo 20 Mẫu Phào Chỉ Trang Trí Tường Đẹp 2024

Phào chỉ khung tranh

Loại Phào có cấu tạo giống khung tranh, khung hình có gờ để ngàm tranh, ảnh, bản rộng từ 4-9cm

Phào chỉ cột

Có cấu tạo dạng chữ V, góc vuông 90 độ để ốp cạnh cột vuông, các cạnh tường góc vuông hay các cạnh tủ, bàn, tủ rượu theo phong cách Tân Cổ Điển.

♦ Gợi ý một số kiểu trang trí cột nhà vuông độc đáo. Xem Tại Đây

Phào chỉ chân tường

Tên gọi thông dụng là len chân tường, hay phào chỉ len tường, có bản cao từ 8-15cm, được dùng để chạy dọc chân tường, che đi khiếm khuyết vị trí tiếp giáp giữa nền gạch và tường nhà. Lựa chọn mẫu Len Chân Tường Nhựa

Phào chỉ lưng tường

Loại chỉ chạy dọc phần tường, ngăn cách các ô chỉ tường trên dưới, có vị trí ngang phần thắt lưng tầm 60-90cm từ sàn

Phào chỉ vuông

Chỉ những loại chỉ có cấu tạo hình vuông, 4 cạnh bằng nhau, thường sử dụng viền nẹp vào đồ nội thất, hoặc làm điểm nhấn một số vách tường có sảnh lớn như nhà hàng, khách sản, quầy reception, bar...

Phào chỉ MDF

Phào chỉ được sản xuất từ gỗ công nghiệp MDF, dùng máy CNC tạo ra những mẫu chỉ theo yêu cầu.

Phào chỉ vàng

Loại nẹp trang trí có bề mặt vàng bóng, chất liệu bằng nhựa PS, PVC, inox

Phào chỉ dát vàng

Bề mặt phào chỉ sau khi thi công thô được phủ lớp vàng bóng, phủ 2k hoặc tạo khuôn nhũ vàng từ nhà máy sản xuất. Sản phẩm theo phong cách luxury đẳng cấp, sang trọng phù hợp cho không gian biệt thự cổ điển. Cùng tham khảo Mẫu Sản Phẩm

Phào chỉ giả gỗ

Phào chỉ nhựa giả gỗ với thành phần cấu tạo từ nhựa PS, PU, PVC, có bề mặt được cấu tạo giống vân gỗ tự nhiên. Sản phẩm với nhiều màu sắc, mẫu mã phong phú, đa dạng, hoa văn sắc nét, nhẹ, dễ thi công, lắp đặt, thân thiện với môi trường và người sử dụng. 

◊ ĐỪNG BỎ QUA 8 Mẫu Phào Trần Nhựa Giả Gỗ Đẹp

Phào chỉ giả đá

Phào chỉ nhựa giả đá về thành phần cũng được cấu thành từ nhựa PS, PU, PVC, với bề mặt phủ phim giống vân đá tự nhiên, sản phẩm nhẹ, dễ dàng thi công.

Phào chỉ sơn

Là phào chỉ thi công thô, sau đó được sơn màu lên cho phù hợp với thiết kế nội thất của ngôi nhà, có thể dùng sơn nước, sơn dầu, sơn pu

Tấm ốp lamri tường, cầu thang

Có cấu tạo dạng tấm phẳng, bề ngang từ 6cm-30cm, dùng để ốp vào bề mặt tường nhà, cầu thang với mục đích chống ẩm mốc, bong rộp sơn tường, tăng thêm mức độ sang trọng, tươi mới cho ngôi nhà. Tấm ốp lamri có những chất liệu như nhựa ps, nhựa picomat, gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp…

♦ Lựa Chọn Mẫu Lamri Nhựa Ốp Tường

Đắp phào chỉ

Là quá trình người thợ dùng tay thủ công, chế tác chất liệu vữa xi măng thành những hình khối nghệ thuật theo thiết kế kiến trúc của công trình như đắp phào chỉ mặt tiền, phào chỉ ban công, phào chỉ cửa sổ…

Phào chỉ GRC

Là loại phào chỉ xi măng mới được sản xuất bằng phương pháp tạo mẫu theo thiết kế, đúc khuôn, hoặc phun bằng máy từ hỗn hợp bê tông cốt liệu mịn, sản phẩm với mẫu mã đa dạng, đồng nhất.

Phào chỉ ngoài trời

Phào chỉ được sử dụng cho ngoại thất như phào chỉ xi măng, phào chỉ grc, đắp tay, phào chỉ đá

Phào chỉ cầu thang

Chỉ trang trí tường dọc lối đi cầu thang, phổ biến thường dùng như chỉ len chân tường, chỉ tường, chỉ lưng tường.

♦ Tham khảo: 10 Mẫu Trang Trí Chỉ Khung Tường Cầu Thang Đẹp

Mâm trần

Hay bông trần là họa tiết trang trí dạng hình tròn, elip có đường kính lớn nhỏ khác nhau, tùy thuộc vào diện tích và cao độ trần nhà. Mâm trần thường nằm ở vị trí trung tâm của ô trần, với tác dụng làm điểm nhấn, tôn lên vẻ sang trọng, đẳng cấp cho ngôi nhà.

Phù điêu, hoa văn trang trí

Là những chi tiết trang trí sáng tạo những hình khối, hoa văn, họa tiết nghệ thuật, được sử dụng phổ biến trong trang trí nội thất cổ điển như hoa văn nối góc, consol, con bọ, đầu cột…

Mong rằng với những kiến thức và thuật ngữ về sản phẩm phào chỉ mà Thế Giới Phào Chỉ cung cấp ở trên sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thi công phào chỉ uy tín tại TP HCM vui lòng liên hệ:

Thế Giới Phào Chỉ - Hotline: 0903 009 258

Showroom: 147 Nguyễn Thị Nhung (Giao Quốc lộ 13), Vạn Phúc City, TP. Thủ Đức TP.HCM

Bài viết cùng chủ đề

24/02/2024

680625 lượt xem

Tìm Hiểu Các Khái Niệm Về Phào Chỉ Trong Xây Dựng

Tìm hiểu về các khái niệm phào chỉ là gì? Các loại Phào chỉ trang trí có trên thị trường hiện nay, phân tích ưu nhược..

24/02/2024

53047 lượt xem

BÁO GIÁ Thi Công Phào Chỉ Nhựa PS Hàn Quốc 2024

Cập nhật bảng Báo giá thi công phào chỉ nhựa PS Hàn Quốc mới nhất 2024, với đầy đủ mẫu mã phào chỉ trần nhà, chỉ trang..

24/02/2024

228970 lượt xem

Hơn 20+ Mẫu Thi Công Các Loại Phào Chỉ Trang Trí..

Tổng hợp hơn 20+ mẫu thi công phào chỉ trang trí tường đẹp mới 2024 tại Thế Giới Phào Chỉ sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng..

24/02/2024

5987 lượt xem

Sử Dụng Phào Chỉ Tân Cổ Điển Cho Dinh Thự, Biệt..

Hiện nay dòng kiến trúc tân cổ điển cho dự án và biệt thự đang rất được phổ biến, dưới đây là một số mẫu biệt thự, căn..